Ang “Maragtas” ay isang naratibo na maituturing na nasa
gitna ng pagiging kasaysayan at alamat.
Sinulat ito ni Pedro Monteclaro, taga-Miago-ao, Iloilo, noong mga taong
1901-1902 at nilathala noong 1907. (Nagkaroon ng sumunod na edisyon noong 1927
at 1959 at nagawang ring isalin sa Ingles.) Nakapaloob sa “Maragtas” ang
etnograpikong deskripsiyon ng pamumuhay at kultura ng mga Ati, ang naunang
nanirahan sa isla ng Panay, at gayundin ng mga dumating sa isla na taga-Borneo
sa pamumuno ni Datu Puti. Bahagi din ng
“Maragtas” ang naratibo ng pangyayari sa buhay ng pangunahing datu at kanilang
mga asawa partikular na ang kina Sumakwel at Kapinangan/Aloyon at Datu Bangkaya
at Katurong. Sa huling bahagi rin ay ang
lista ng mga naging pinuno ng mga banwa at ang mga naunang dumating na mga
Kastila sa Isla.
Bilang naratibo, ang “Maragtas” ay salaysay ng pagbili ng isla ng Panay ng
mga Datu na tumakas mulang Borneo dahil sa kalupitan ni Sultan Makatunaw. Ipinagpalit ng mga ati sa mga pangayaw ang
buong isla (hindi kasama ang bundok at ilog?) sa isang gintong salakot at isang
mahabang kuwintas. Hinati ni Datu
Sumakwel ang isla sa tatlong bahagi: Aklan, Ilong-ilong at Hamtik na pinapamunuan
kina Datu Bangkaya, Datu Paiburong. Ang
sentro ay ang Hamtik kung saan siya ang namuno kasama ang iba pang datu na sina
Padohinog, Lubay, Dumalogdog at Dumangsol.
Dito nabuo ang kinilalang Konfederasyon ng Madiaas, ang sulundanon sa
pagpamuno at ang batas ng pamamalakad sa mga sinakupan.
Taong 1984 inilabas ni William H. Scott ang librong Prehispanic Source Materials for the Study
of Philippine Prehistory kung saan gumawa siya ng kritika ng
“Maragtas.” Kontensyon ng sulat ni Scott
na walang rason na pagdudahan ang autentisidad ng pangyayari kaya lang ay
walang maiharap na nakasulat na ebidensya na magpapatunay sa pagiging tama ng
mga taon at ng mga pangyayari dahil nga marami nang nabura/naidagdag sa
paglipat-lipat ng pasalitang salaysay.
Sa proyektong ito ay sinikap ni Scott na hanapin ang mga ebidensya sa
mga naunang pangkasaysayang teksto at inamin niya na ang mga pangalan (tao,
lugar atbp.) ay matatagpuan sa Bisayas at Mindanao, sa mga epiko at kuwentong
bayan. Isang dokumento rin ang nagturo
kung saan ibinase (o kinopya kaya?) ni Monteclaro ang isang naratibo sa
“Maragtas”. Ang annotated na kopya ng Historia de los primeros datos que
procedentes de borneo poblaron estas eslas ni Padre Tomas Santaren na
marahil ay nalathala noong 1850s. (Sa Intro ni Monteclaro inamin naman niya na
meron siyang pinaghanguang dalawang dokumento na mahirap nang basahin na hindi
nga lang niya nabanggit kung ano o sino ang sumulat.) Pinabulaanan ni Scott ang “confederation” at
“code” sa Maragtas dahil ang mga ito ay hindi mapapatunayan ng mga dokumentong
pangkasaysayan. Meron pa ngang pagdududa
si Scott na falsifikado ang mga nasabing dokumento.
Ang Relaccion
ni Miguel de Loarca ay sinulat noong 17th dantaon at naglalarawan ng
mga mito, paniniwala at tradisyon ng mga katutubong Bisayano. Nakalahad dito ang pinanggalingan ng kanilang
lahi (sinasabing sa reed na nahati at
kung saan lumabas ang unang babae at lalaki), ang kanilang (mga) diyos na may
iba’t ibang pangalan (Macaptan, Sipada, Lalahon), ang unang umimbento ng
pangingisda, unang magnanakaw, unang kalaguyo, iba’t ibang lahi sa Pilipinas,
giyera atbp. Nakalahad din ang mga
paniniwala tungkol sa patay, sa kabilang buhay (tinawag nga lang na Infierno ni Loarca), paglamay, pagsasakripisyo,
paghihiganti at ang mga ritwal na nakaangot dito na siyang idinadaos ng
babaylan. May sinasabi rin tungkol sa
batas kaya lang hindi masyadong naipaliwanag kung ano-ano ang mga ito.
Ilang maaaring ikonsiderang gamit ng Relaccion sa isyu ng autentisidad ng “Maragtas” na siyang naging paksain
ni Scott:
1.
Ang
ilang mga salitang matatagpuan sa sulat ni Loarca (‘Mayas’ para sa ‘Madyaas’
halimbawa) ay mapaghahanguan ng patunay ng katotohanan ng naratibong sinulat ni
Monteclaro.
2.
Ang
mga paniniwala at ritwal na nabanggit sa Relaccion
ay may hawig sa “Maragtas.” (hal. Nariyan pareho ang babaylan na isinakatauhan
ni Bangotbanwa, Mangindalon, Soliman, Sorasia at Soli-an.)
3.
Na
mayroong tinatawag na “Arayas” na hawig sa “Confederation.”
4.
May
batas ding naipanukala at pinapasunod sa mga nasasakupan.
5.
Ang
paniniwala tungkol sa paghihiganti sa pinatay na kaanak.
Very nice post, kahanga-hanga. ito ay lubos na naiiba mula sa iba pang mga post. Thanks for sharing
ReplyDeletePENGENCANG PAYUDARA bekasi
Pengencang Payudara bekasi
FIFORLIFbekasi
Can you explain what is number 2 in the law of sumakwel?
ReplyDelete